Bài Học Để Đời Từ Tiệm Kính Mắt Gần Nhà

Hôm qua đi cắt kính ở tiệm gần nhà, mình đã học được một bài học về sự thành thật và sự tận tâm với khách hàng .

Điều đầu tiên mình nghĩ là sao chú ấy tiếp khách chuyên nghiệp vậy, “chắc là được đào tạo để bán hàng”. Từ đo mắt, rất cẩn thận từng chút một, thử đi, thử lại tư vấn rất kĩ càng.

Sau đó là chọn gọng, cho mình chọn nhiều mẫu. Từ trước đây trung thành với gọng nhựa Nobita giờ mình chuyển qua gọng kim loại cho nó thanh mảnh nhẹ nhàng và bền hơn. Chú chịu khó đưa ra nhiều mẫu, dù mình nói vẫn thích cái kiểu cũ hơn chú để cho mình lựa tùy ý và cũng góp ý cái nào phù hợp và mình đã chọn được một cái ưng ý nhờ sự tư vấn của chú.

Nói tới đây thì cũng giống như các tiệm kính khác, cũng không có gì quá đặc biệt. Nhưng điều quý giá đó chính là trong khi chờ cắt kính mình được cô chủ mời ly nước và nói chuyện mình mới hiểu thêm về câu chuyện của cô chú và tiệm mắt kính này.

Hai vợ chồng lấy nhau chẳng có gì trong tay, khi mới sinh em bé còn nhỏ chú phát bệnh Ung Thư Máu vừa chống chọi bệnh tật rồi dần dần lập được tiệm kính ở thành phố Điện Biên. Sau hai mươi mấy năm (đó là lý do chú tiếp khách và làm việc rất chuyên nghiệp) hai cô chú chuyển vào Sài Gòn.

Hiện chú vẫn còn bệnh về máu nên sức khỏe yếu. Nhưng với khách rất tận tâm vui vẻ, đo, thử rất kĩ càng. Hiện vẫn còn bệnh nhưng chú không còn chạy chữa nữa, nhưng không vì thế chú tìm mọi cách kiếm nhiều tiền hoặc quảng cáo nói quá. Mình cảm nhận được sự thật thà của cô chú. Cô chú nói nếu mình làm như người ta thì đã giàu lâu rồi.

Mình hỏi con muốn mua kính chống trầy. Chú cũng thật lòng chia sẻ… thật sự không có loại kính đó mà chỉ có loại kính hạn chế trầy xước mà thôi. Điều mà khó có tiệm nào nói ra sự thật này, người ta luôn nói chống trầy nhưng mình xài một thời gian dù giữ kĩ vẫn thấy trầy rất nhiều. Một điều nhỏ vậy thôi mình cũng đã quý chú rồi.

Trong ngành này mình thấy người ta có thể bán gọng rẻ với giá cao hoặc nó thể quảng cáo giảm giá 50%… nhưng giá sau khi giảm có chổ còn cao hơn ở đây. Ở đây không quảng cáo về bảo hành, đổi trả nhưng khi mua vẫn có đầy đủ, được cả 1 đổi 1, sau đó là sửa chữa miễn phí. Mình thấy thật ấn tượng và chu đáo.

Ngoài vị trí cửa hàng ở góc đường cô chú tập trung vào khách hàng truyền miệng. Cô chú quan niệm nếu mình làm tốt và tận tâm với khách thì chắc người ta sẽ giới thiệu những người khác tới. Thật sự ở cách kinh doanh của cô chú này mình rất cần học hỏi, và mình ngẫm lại thì thấy thật xấu hổ vì mình vẫn còn hời hợt qua loa.

Chú nói mình làm việc phải thật thà và phải có lương tâm. Có những khách hàng như em bé rất khó đo, phải đo tới đo lui và nếu để sai sót chú cảm thấy rất áy náy, nên luôn cố làm thật chuẩn vì nó liên quan tới sức khỏe của mọi người. Cái này mình rất thấm. Vì đã một vài lần đo kính không chuẩn, dẫn tới mỏi mắt nhức đầu, ngày hôm sau lại phải đi cắt lại cái khác thật là mất công và thất vọng.

Cô nói làm thật thà để phúc đức lại cho con, câu nói này làm mình thấy rất vui. Nếu như ai cũng nghĩ được vậy thì xã hội này thật là an toàn và bình yên.

Vì vậy mình rất quý cô chú ấy, rất gần gũi hỏi chuyện mình. Mình nghĩ thầm trong bụng, sao cô chú không rủ mình lâu lâu qua chơi ta, cũng gần nhà mà. Nhưng không sao, hàng ngày đi qua góc ngã tư này sẽ mãi nhắc nhở cho mình một bài học về sự tử tế, trung thực, tận tâm với công việc và khách hàng, mãi sẽ là bài học đạo đức quý giá cho tất cả chúng ta học tập.

Đặng Ngọc Bình
Đặng Ngọc Bình
Bài viết: 39
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x